Israel cho biết họ mới thu hồi được thi hài của một số các con tin

August 20, 2024

TEL AVIV, Israel (NV) – Hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám, nhà cầm quyền Israel cho biết quân đội vừa mới thu hồi được thi hài của sáu con tin tại Gaza trong một cuộc hành quân ban đêm ở Khan Younis trong khi cuộc thương lượng ngưng bắn giữa các lực lượng Israel và Hamas vẫn đang tiếp diễn, nguồn tin Đài CNN cho hay.

Qua một bản tuyên bố, Lực Lượng Phòng Vệ Israel nói rằng Cơ Quan An Ninh Israel xác nhận danh tánh của họ là Yoram Metzger, Alexander Dancyg, Avraham Munder, Chaim Peri, Nadav Popplewell, và Yagev Buchshtab. Ngoại trừ Munder, tất cả những người khác đều được quân đội Israel công bố là đã chết từ mấy tháng nay rồi.

“Đêm nay các lực lượng của chúng ta thu hồi thi hài của sáu con tin từng bị tổ chức khủng bố giết người Hamas bắt giữ,” Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố vào hôm Thứ Ba, với lời cảm ơn về “lòng dũng cảm và cương quyết” của những ai đã tham dự cuộc hành quân thu hồi các thi hài. “Lòng chúng ta xót xa vì sự mất mát đau thương này,” vị thủ tướng nói tiếp.

Hàng trên từ trái, Yoram Metzger, Alexander Dancyg, Avraham Munder; hàng dưới từ trái, Chaim Peri, Nadav Popplewell, và Yagev Buchshtab (Hình: Hostage and Missing Families Forum)

Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant nói rằng quân đội và nhân viên cơ quan an ninh đã tiến vào các đường hầm trong một “cuộc hành quân phức tạp” để thu hồi tử thi các con tin. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thi hành phận sự nhằm thực hiện các mục tiêu của cuộc chiến, tức là đưa các con tin trở về Israel và giải tán tổ chức Hamas,” Bộ Trưởng Gallant tuyên bố trên trang mạng X.

Một bản thông cáo của quân đội và an ninh Israel cho biết cuộc hành quân “thực hiện được là nhờ có tin tình báo chính xác” của cả hai ngành tình báo quân đội và an ninh cùng với sự hợp tác của Sở Đặc Trách Tìm Kiếm Con Tin thuộc Lực lượng Phòng Vệ Israel. Hiện vẫn còn có tới 109 con tin Israel bị giam giữ ở Gaza, trong đó có 36 người bị coi như đã chết rồi, đó là theo các số liệu của Sở Thông Tin Báo Chí Chính Phủ Israel.

Hôm Thứ Ba, cậu bé chín tuổi Ohad Munder nói với đài truyền hình Kan 11 rằng cái chết của ông nội cậu và các con tin khác “lẽ ra đã không xảy ra.” “Nhiều lần họ đã thương thuyết với nhau để đạt một thỏa thuận… và rồi họ lại không đồng ý với nhau… và cuối cùng thì họ nói họ không chấp nhận thỏa thuận đó, để rồi lại hối tiếc vào phút chót. Đáng lẽ tất cả các con tin đều đã được sống sót trở về ngay trong ngày đầu của cuộc thương lượng giữa đôi bên,” vẫn theo lời cậu bé. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment